Xác lập, quản lý và khai thác tài sản trí tuệ mang tên địa danh để phát triển kinh tế - xã hội địa phương ở Việt Nam
Ngày cập nhật: 30-09-2022PGS.TS. Đoàn Đức Lương (Năm 2022)
Chiến lược phát triển sở hữu trí tuệ đến năm 2030 được phê duyệt theo Quyết định số 1068/QĐ-TTg ngày 22 tháng 8 năm 2019 và chương trình phát triển tài sản trí tuệ giai đoạn 2021-2030, với mục tiêu cần đạt được là đưa sở hữu trí tuệ thành công cụ quan trọng trong hệ thống đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và góp phần tạo dựng văn hóa sở hữu trí tuệ trong cộng động và doanh nghiệp. Thông qua một số mục tiêu cụ thể như tạo ra tài sản trí tuệ, bảo hộ, quản lý, khai thác, thực thi quyền sở hữu trí tuệ và phát triển tài sản trí tuệ, trong đó có hoạt động xác lập, quản lý, khai thác tài sản trí tuệ mang yếu tố địa danh để phát triển kinh tế - xã hội địa phương ở Việt Nam. Tài sản trí tuệ gắn với các địa danh đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể hay tri thức truyền thống ở Việt Nam đã tạo nên thương hiệu trong nước và nước ngoài. Tuy nhiên, tài sản trí tuệ này vẫn còn là những tiềm năng vô tận nên việc phát hiện để xác lập, quản lý, khai thác để phát triển thương hiệu, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội ở Việt Nam luôn là vấn đề cần thiết.
.jpg)
