Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và phát triển bền vững nhìn từ góc độ pháp lý
Ngày cập nhật: 15-03-2022TS. Lê Thị Nga - (Năm 2021)
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (Corporate social responsibility (CSR) là sự cam kết của DN cho sự phát triển bền vững của xã hội bên cạnh sự phát triển bền vững của nền kinh tế. Việc thực thi CSR thường được áp dụng như là một chiến lược nhằm tìm kiếm hướng phát triển bền vững của Dn song song với bảo đảm phúc lợi xã hội cũng như bảo vệ môi trường. CSR bao hàm các phương diện: Bảo vệ môi trường; Đóng góp cho cộng đồng xã hội; Thực hiện tốt trahc snhieemj với nhà cung cấp; Bảo đảm an toàn và lợi ích cho người tiêu dùng; Bảo đảm an toàn và quyền của người lao động và Bảo đảm quyền của cổ đông trong DN.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, các DN nếu không thực thi trách nhiệm xã hội sẽ tự mình dẫn mình đến ngõ cụt. Tuy nhiên, thực tế tại Việt Nam trong những năm qua cho thấy dù Việt Nam đã hội nhập sâu, rộng vào thị trường thế giới nhung nhận thức của Nhà nước, doanh nhân và xã hội về trách nhiệm xã hội của DN chưa cao. Dù trong hơn thập niên qua, CSR được đề cập đến nhiều ở Việt Nam cùng với sự hội nhập sâu của nền kinh tế vào cuộc chơi toàn cầu hóa và tốc độ đô thị hóa.

